บทความมรณานุสติ "เรียนรู้ความตายอย่างมีสติ" และประสบการณ์จริง จากคุณณพงศ์ เพชรรัตน์ : ครอบครัวของผู้เขียนได้สูญเสียบิดาซึ่งเป็นเสาหลักของครอบครัวไปเมื่อผู้เขียนมีอายุ 16 ปี ตอนนั้นทางครอบครับของผู้เขียน ยังไม่ได้เตรียมการอะไรไว้เกี่ยวกับเรื่องนี้ เพราะว่าไม่มีใครในครอบครัว คิดว่าจะเกิดเรื่องนี้ขึ้นมาจึงไม่ได้เตรียมการรับมือความตายที่เกิดขึ้นมาอย่างปัจจุบันทันด่วน ความสูญเสียในครั้งนั้น นับว่าเป็นความสูญเสียที่ใหญ่พอสมควร ถึงครอบครัวจะไม่ได้รับความลำบากมากนักแต่ก็เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ เมื่อมารดาของผู้เขียนจะต้องมารับบทผู้นำของครอบครัวแทนบิดา และตัวผู้เขียนเองซึ่งจะต้องรับบทบาทที่รองจากมารดา ซึ่งจะต้องคอยดูแลความเป็นไปของสมาชิกภายในครอบครัว ถึงแม้จะไม่ได้ช่วยอะไรมากมายก็ตาม แต่ความรู้สึกที่สูญเสียบิดาอันเป็นที่รักนับว่าเลวร้ายยิ่ง .....อ่านต่อ

บทความมรณานุสติ "ถามตัวเองในวัยเด็ก", "เริ่มมรณานุสติแบบไม่รู้ตัว" และประสบการณ์ตรงของคุณปรีดา ลิ้มนนทกุล : ประมาณสัก 11 ขวบน่าจะได้ ช่วงเย็นๆ หลังจากที่ทำการบ้านเสร็จ ผมมักมานั่งที่บันไดทางขึ้นชั้น 3 หน้าห้องนอนเล็กบริเวณชั้น 2 เป็นมุมส่วนตัวที่ชอบนั่งเพื่อหยุดคิดสารพัดเรื่อง เคยตั้งคำถามกับตัวเองว่า "เกิดมาทำไม" คำถามที่ตั้งมาถามตัวเอง เพื่อให้ตัวเองค้นหาคำตอบนั้น ไม่ได้มีนัยแห่งการตัดพ้อ หรือท้อแท้ กับชีวิตของตัวเอง แต่กลับเป็นคำถามที่ตัวเองรู้ดีว่า เราถูกกำหนดให้เกิดขึ้นมานั้นเพื่อทำอะไรบ้างสิ่งบางอย่าง เพื่อตอบแทนการกำเนิดมาบนโลกใบนี้ เพียงแต่ ณ ตอนนั้น .....อ่านต่อ

20 เมษายน 2555 @ ไปร่วมงานสวดอภิธรรมของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม จนตกผลึกงานด้านช่วยเหลือสังคมองค์กรใหม่ที่ชื่อ C-CES ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ สำหรับบทความนี้มีความพิเศษตรงที่ ผมอยากเล่าความรู้สึกที่ได้ไปร่วมงานสวดอภิธรรมของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ในมุมมองที่จะนำไปปรับประยุกต์กับองค์กรช่วยเหลือสังคมที่ชื่อ C-CES ครับ เพราะในระหว่างที่ร่วมงานที่วัดธาตุทอง แล้วผมไปก่อนเวลานั้น ได้ทำสมาธิเป็นช่วงๆ 4 ครั้งเพื่ออุทิศส่วนกุศลให้กับอาจารย์ไพบูลย์ ก็ได้ค่อยๆ พิจารณาการจัดงานของอาจารย์ไปด้วย คิดไปด้วย ไตร่ตรองไปด้วย ทำให้เกิดการทบทวนลักษณะงานที่เกี่ยวข้องไปด้วย .....อ่านต่อ 


ฉบับที่ 19 : ถึงอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม : ผมเป็นคนพิการรุนแรงทุพพลภาพที่ทางร่างกาย ผมได้มีโอกาสมาทำงานด้านอาสาสมัคร โดยก่อตั้งกลุ่มอาสาสมัครคนพิการช่วยเหลือผู้ประสบภัย ขึ้นมา โดยทำงานผ่านระบบไอทีในการให้ความช่วยเหลือผู้ประสบภัย จนทำให้ผมได้มีโอกาสร่วมงานประชุมที่มีอาจารย์ไพบูลย์เป็นประธาน 3 ครั้ง ทุกครั้งอาจารย์ก็จะให้คำแนะนำเหล่าบรรดาอาสาสมัคร ทุกครั้งอาจารย์จะให้กำลังใจพวกเราเสมอ .....อ่านต่อ


123 : วันดีๆ กับความคิดดีๆ จากคนดีๆ ที่อยากแบ่งปันให้เพื่อนๆ ครับ : สวัสดีครับเพื่อนๆ กับความรู้สึกดีๆ สำหรับผมนั้น เกิดขึ้นบ่อยๆ ผมไม่แน่ใจว่าบ่อยแค่ไหน แต่มั่นใจว่า เกิดขึ้นทุกวัน หากเราหมั่นที่จะมีความรู้สึกดีๆ ในทรรศนะของผมก็คงไม่ต่างอะไรกับที่เรา เอาสิ่งดีๆ เข้าตัว นะครับ ถ้าแค่เพียงเรื่อง "ความรู้สึกดีๆ" นั้นผมมีข้อคิดเห็นอีกมากมายที่อยากแบ่งปัน แต่สำหรับบทความนี้ผมขอกันพื้นที่เอาไว้สำหรับ คนดีๆ ที่ผมอยากเอ่ยถึงท่านจะดีกว่า ในคืนวันที่ 20 เมษายน 2555 ผมตั้งใจจะไปงานสวดอภิธรรมของอาจารย์ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม ที่วัดธาตุทอง .....อ่านต่อ 


9 มีนาคม 2555 @ ร่วมกันกับเพื่อนต่างวัย (รุ่นก่อตั้ง) ในการจดทะเบียนจัดตั้ง C-CES ที่ อบต.พิมลราช :  สวัสดีครับเพื่อนๆ ในที่สุดพวกเรา ก็ร่วมกันจัดตั้ง C-CES ที่ อบต.พิมลราช ในรูปแบบคณะบุคคลที่ปัจจุบันเรียกว่า ห้างหุ้นส่วนสามัญ เรียกสั้นๆ ว่า หสม. ใช้ชื่อไทยว่า หสม.ซีเซส ซึ่งเป็นองค์กรที่เราจะรับทำงานอีเวนต์งานศพ เป็นการจัดการหลังการตายของผู้วายชนม์ โดยที่เราจะมี concept ในการพูดคุยกับผู้ที่เห็นว่าความตายเป็นเรื่องปกติ และต้องการเตรียมพร้อม เตรียมการ ว่าต้องการให้งานของตัวเอง เป็นอย่างไร .....อ่านต่อ